bantre.com.vn

Kỹ năng thuyết trình hiệu quả trước đám đông

  •  Lượt xem: 744 - Ngày đăng: 10/03/2015 14:26:42


    Cuộc sống hiện đại cùng với những yêu cầu ngày càng cao của xã hội, đòi hỏi mỗi người phải tự tập cho mình những kỹ năng sống cần thiết. Trong số những kỹ năng sống ấy, kỹ năng thuyết trình là kỹ năng không thể thiếu đối với mỗi người, đặc biệt là những người muốn đạt tới thành công. Bởi khi làm việc nhóm hay làm việc độc lập cũng đều có những lúc bạn phải trình bày ý kiến của mình trước đám đông, thuyết phục người khác, để làm được điều đó thì kỹ năng thuyết trình là vô cùng quan trọng. Vậy làm sao để bạn có thể thuyết trình một cách hiệu quả nhất?

 

  Tạo cảm xúc khi thuyết trình

 

  Nội dung là điều rất quan trọng trong thuyết trình. Bạn chỉ có thể trình bày được một cách mạch lạc khi bạn nắm rõ được những gì bạn muốn nói và cần nói, hay nắm rõ được nội dung thuyết trình. Nhưng nội dung không phải là tất cả. Điều quan trọng không chỉ là việc bạn nói gì mà là việc bạn nói như thế nào. Cách bạn trình bày một vấn đề sẽ quyết định việc người nghe tiếp nhận nó như thế nào. Và một điều đặc biệt quan trọng đó là khi thuyết trình bắt buộc bạn phải thể hiện được cảm xúc vào trong bài thuyết trình của mình. Có thể nói tạo cảm xúc chính là một kỹ năng quan trọng nhất trong thuyết trình.

 

kỹ năng thuyết trình hiệu quả trước đám đông

Cảm xúc là yếu tố quan trọng trong thuyết trình

 

  Để tạo được cảm xúc khi thuyết trình bắt buộc bạn phải thực sự có cảm xúc với những gì bạn nói. Khi bạn nói về bất cứ điều gì, thì bản thân bạn phải có cảm xúc, sự hưng phấn và niềm mong muốn chia sẻ tất cả những thông tin đó một cách minh bạch cho người nghe thì bạn mới lan tỏa được cảm xúc đó một cách tự nhiên ra bên ngoài. Từ đó bạn có thể truyền tải những cảm xúc ấy đến người nghe thông qua ngôn ngữ cơ thể, qua nét mặt, ngữ điệu giọng nói, tốc độ nói, tông giọng... Những yếu tố đó nếu bạn biết kết hợp đúng cách sẽ có thể truyền tải được cảm xúc bạn muốn truyền đạt đến người nghe.

 

  Tự tin trước đám đông

 

  Để có thể thuyết trình hiệu quả bắt buộc bạn phải luyện cho mình sự tự tin trước đám đông. Chỉ khi bạn tự tin bạn mới có đủ bình tĩnh và sáng suốt để trình bày vấn đề bạn muốn nói. để có thể tự tin trước đám đông, bạn có thể thực hiện một số bài tập cơ bản như: luyện tập nói chuyện, trình bày trước đồng nghiệp, bạn bè một cách gần gũi và xin ý kiến của họ.

 

  Mặc dù việc nói trước đồng nghiệp hay bạn bè rất khác so với việc nói trước đám đông nhưng những bài tập nhỏ sẽ giúp bạn rèn thêm cho mình những kỹ năng và thói quen cần thiết để trình bày trước đám đông. Luôn tự tin vào bản thân mình và đặt lòng tin vào người nghe. Bạn phải tin tưởng vào khả năng của mình, vào những kiến thức, kỹ năng mà bạn đã chuẩn bị bấy lâu, suy nghĩ tích cực và đặt lòng tin  vào người nghe sẽ hiểu được bạn.Chuẩn bị thật tốt tất cả những nội dung mà bạn muốn thuyết trình, chỉ khi bạn hiểu rõ vấn đề bạn nói thì bạn mới biết được mình nên nói những gì.

 

kỹ năng thuyết trình hiệu quả trước đám đông

Sự tự tin tác động rất lớn đến bài thuyết trình của bạn

 

 Đặt ra giá trị tác động đến người nghe

 

  Khi thuyết trình bạn nên có sự tìm hiểu rõ ràng người nghe bạn là ai, họ cần gì, và điều gì tác động làm cho họ thay đổi. Bởi người nghe sẽ đón nhận người truyền tải thông điệp trước khi đón nhận thông điệp mà người đó truyền tải. Nói đơn giản là khi người nghe có sự tin cậy vào bạn thì họ sẽ tin cậy vào những gì bạn trình bày, ngược lại, họ sẽ dễ dàng thiếu đồng tình hoặc tự tạo ra mâu thuẫn với thông tin của bạn. Chính vì vậy bạn cần phải đặt ra giá trị tác động đến người nghe, khiến họ chịu chấp nhận bạn và những gì bạn nói. Một mẹo nhỏ là nếu người nghe chưa biết về bạn thì khi thuyết trình bạn nên giới thiệu về bản thân, thẩm quyền, và chuyên môn của bạn đối với vấn đề mà bạn sắp nói để người nghe xác định trước là họ nên có thái độ như thế nào đối với những thông tin mà bạn muốn truyền đạt.

 

 Tóm lại, để có được kỹ năng thuyết trình hiệu quả bắt buộc bạn phải rèn cho mình từng bước một những yếu tố cần thiết khi thuyết trình. Quá trình này không đơn giản nhưng cũng không quá khó khăn. Nếu bạn có kỹ năng thuyết trình tốt, cộng với kỹ năng giao tiếp, lắng nghe và làm việc nhóm hiệu quả thì chắc chắn bạn có thể làm tốt công việc của bạn, dù lĩnh vực bạn đang theo đuổi là gì.

Bình luận ()