bantre.com.vn

Những nguyên tắc trong nghệ thuật giao tiếp bạn nên áp dụng

  •  Lượt xem: 181 - Ngày đăng: 26/12/2016 16:32:09


Trong cuộc sống chúng ta gặp rất nhiều người có kỹ năng giao tiếp hiệu quả, nhưng làm thế nào để có nghệ thuật giao tiếp giúp lấy lòng người khác. Cùng chúng tôi tìm hiểu những nguyên tắc trong nghệ thuật giao tiếp sau đây nhé.

 

Đắc Nhân Tâm là nghệ thuật thu phục lòng người, là làm cho tất cả mọi người yêu mến mình. Đắc Nhân Tâm trong ý nghĩa đó cần được thụ đắc bằng sự hiểu rõ bản thân, thành thật với chính mình, hiểu biết và quan tâm đến những người xung quanh để nhìn ra và khơi gợi những tiềm năng ẩn khuất nơi họ, giúp họ phát triển lên một tầm cao mới. Đây chính là nghệ thuật cao nhất về con người và chính là ý nghĩa sâu sắc nhất đúc kết từ những nguyên tắc vàng của Dale Carnegie.

 

Những nguyên tắc trong nghệ thuật giao tiếp

Những nguyên tắc trong nghệ thuật giao tiếp bạn nên biết

 

Nguyên tắc 1: Không chỉ trích, oán trách, than phiền

 

Những người bạn gặp trên đường đời sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn. Dù tốt hay xấu, họ cũng tặng bạn những kinh nghiệm sống hết sức tuyệt vời. Chính vì thế, đừng nên lên án, chỉ trích hay than phiền ai cả. Thậm chí, nếu có ai đó làm tổn thương bạn, phản bội bạn hay lợi dụng lòng tốt của bạn thì xin hãy cứ tha thứ cho họ. Bởi vì có thể, chính nhờ họ mà bạn học được cách khoan dung.

 

Chỉ trích một người là việc không khó. Vượt lên trên sự phán xét ấy để cư xử rộng lượng, vị tha mới là điều đáng tự hào.

 

Xem thêm

 

>>> 11 mẹo giao tiếp hiệu quả giúp bạn lấy lòng người khác

 

>>> 5 việc làm bán thời gian thích hợp nhất dành cho sinh viên

 

 

Nguyên tắc 2: Thành thật khen ngợi, cảm kích người khác

 

Biết khen ngợi và cảm ơn những người xung quanh một cách chân thành chính là chiếc đũa thần tạo nên nên tình thân ái và nguồn động viên tinh thần to lớn. Đó là niềm vui rằng mỗi người đang được quan tâm, công nhận và yêu thương. Mỗi người được khen ngợi chân thành sẽ tự nhiên sửa đổi những tính xấu để trở nên hoàn thiện hơn.

 

Nguyên tắc 3: Chân thành quan tâm đến người khác

 

Khi chúng ta cố gây ấn tượng với người khác chỉ để người ấy quan tâm đến mình, chúng ta sẽ không bao giờ có nhiều bạn bè thật sự chân thành. Nếu muốn có những người bạn thật sự thì hãy nghĩ và làm việc gì đó cho họ, dành cho họ thời gian, sức lực và sự quan tâm không vụ lợi. Biểu lộ sự quan tâm chân thành đối với người khác không những giúp bạn có thêm bạn bè mà còn có thể làm tăng lòng trung thành của khách hàng đối với công ty bạn. Hãy luôn nhớ rằng bạn có hay cánh tay: một để tự giúp mình và một để giúp người khác.

 

Bạn nên đối xử chân thành với tất cả mọi người

 

Nguyên tắc 4: Mỉm cười

 

Đừng quên mỉm cười trong cuộc sống. Nụ cười của bạn mang lại hạnh phúc cho những người xung quanh và do đó cũng mang lại hạnh phúc cho chính bản thân bạn. Nụ cười không chỉ làm giàu người nhận mà cả người cho. Nụ cười xuất hiện trong nháy mắt nhưng có thể để lại dấu ấn suốt đời.

 

Nguyên tắc 5: Luôn ghi nhớ tên mọi người

 

Chúng ta cần nhận ra điều kỳ diệu ẩn chứa sau tên gọi của mỗi con người và ghi nhớ rằng mỗi cái tên, dù đơn giản đến đâu, cũng chính là điều quan trọng và niềm vui của người ấy. Do vậy, thông tin mà chúng ta đang trao đổi hay những câu chuyện giữa hai bên sẽ trở nên thật đặc biệt khi chúng ta lồng vào trong đó tên của người chúng ta đang giao tiếp. Cho dù họ là ai, người hầu bàn hay vị tổng giám đốc, cái tên vẫn luôn đem lại điều kì diệu khi chúng ta gọi đúng nó.

 

“Những đức tính tốt được phát triển và rèn luyện từ rất nhiều công sức và lòng quyết tâm.” – Ralph Waldo Emerson

 

Xem thêm

 

>>> Để tạo một mối quan hệ bền vững

 

>>> Khám phá nghệ thuật giao tiếp qua điện thoại

 

Nguyên tắc 6: Biết lắng nghe người khác

 

Trong tiếng trung Quốc, từ “lắng nghe” được viết bởi những nét chữ tạo nên bằng 5 từ bên trong – tai, mắt, tim, một, và vua. Lắng nghe ở đây bao hàm ý chúng ta luôn cần phải mở rộng tai, mắt, tấm lòng, hòa làm một với người đang giao tiếp và cho họ thấy được sự quan trọng của họ.

 

Muốn có tài ăn nói thì phải chăm chú lắng nghe. Muốn được người khác quan tâm, bạn nên quan tâm đến người khác: hỏi những câu mà họ thích trả lời, khuyến khích họ nói về chính họ và thành tích của họ. Bởi vì sự cảm thông chia sẻ mạnh hơn lời nói, và niềm vui cùng với sự chân thành sẽ thật sự bền vững khi bạn biết quan tâm.

 

Trên đây là 6 nguyên tắc trong nghệ thuật giao tiếp chúng tôi chia sẻ với các bạn. Hi vọng các bạn có thêm những kỹ năng mềm và kỹ năng giải quyết công việc hiệu quả. Chúc các bạn thành công!

Bình luận ()