bantre.com.vn

Nghệ thuật bán hàng - Nghệ thuật thuyết phục khách hàng

  •  Lượt xem: 646 - Ngày đăng: 04/02/2015 14:32:09


    Trong bất cứ công việc bán hàng nào, dù là sản phẩm hàng hóa hay dịch vụ, ngoài việc tìm kiếm khách hàng thì dường như thuyết phục khách hàng là công việc khó khăn nhất, đòi hỏi người bán hàng phải nắm được những kỹ năng nhất định để cho cuộc thương lượng đi đến thành công. Nói cách khác, người bán phải nắm được nghệ thuật bán hàng, trong đó có nghệ thuật thuyết phục khách hàng.

 

  Thuyết phục khách hàng là công việc không hề đơn giản. Khi mà ngày nay, sự cạnh tranh trên thị trường ngày càng lớn, diễn ra trên tất cả các lĩnh vực, các mặt hàng khác nhau. Nếu người bán hàng không hiểu biết sâu sắc về sản phẩm của mình, không kết hợp những kiến thức ấy với kỹ năng bán hàng thì thật khó để trở thành một nhân viên bán hàng giỏi.

 

  thuyết phục khách hàng

Thuyết phục khách hàng trong bán hàng

 

 Nếu bạn nghĩ thuyết phục khách hàng đơn giản chỉ là bạn đang nói tốt về sản phẩm của mình thì đó là một quan niệm sai lầm, nhiều khi khiến bạn phải trả giá. Trong thời đại công nghệ thông tin, không có khách hàng nào mà đi mua hàng lại chưa từng tìm hiểu hay biết về thứ hàng họ mua. Những điểm mạnh, điểm yếu, giá cả giữa sản phẩm của bạn so với sản phẩm cùng loại ở những công ty khác đã được khách hàng mang ra "cân - đo - đong - đếm" cẩn thận. Sẽ thật ngây thơ nếu bạn nghĩ chỉ cần giới thiệu với khách hàng về sản phẩm là đủ. Tất nhiên không thể phủ nhận điều đó là cần thiết. Sẽ không có khách hàng nào chấp nhận mua hàng khi chính nhân viên bán hàng lại không hiểu rõ về sản phẩm họ bán. Việc nắm vững sản phẩm là cần thiết, nhưng chưa đủ.

 

 Thông thường dù khách hàng có biết về sản phẩm nhưng họ không có chuyên môn về sản phẩm của bạn. Nếu trong quá trình giới thiệu sản phẩm, bạn sử dụng một cách hợp lý những thuật ngữ chuyên môn sẽ tạo cảm giác chuyên nghiệp hơn, và mang lại lòng tin của khách hàng đối với bạn cũng như sản phẩm bạn đang giới thiệu. Khi khách hàng yêu cầu gì thì bạn cần trả lời ngay vấn đề đó, tránh nói nhiều gây cảm giác lằng nhằng, khó chịu, đặc biệt là không được ấp úng, thiếu tự tin. Câu trả lời phải thỏa mãng với yêu cầu, thống nhất về nội dung tạo sự tin tưởng của khách hàng.

 

  thuyết phục khách hàngSử dụng thuật ngữ chuyên môn tạo nên tính chuyên nghiệp và lòng tin cho bạn

 

  Để thuyết phục khách hàng đến với sản phẩm của mình hơn, bạn có thể dẫn dụ những yếu kém ở các nơi khác, từ đó cho thấy điểm mạnh của mình. Nhưng chú ý khi nói như thế bạn nên dẫn dụ sự liên tưởng của khách hàng, không nên nói cụ thể, sẽ khiến họ có đánh giá không tốt về bạn. Nếu bạn nói quá nhiều hoặc quá cụ thể về điểm yếu những sản phẩm ở công ty khác, sẽ càng khiến khách hàng cảm thấy nghi ngờ sản phẩm của bạn.

 

  Đôi lúc khách hàng sẽ chỉ ra điểm yếu của bạn so với nơi khác ( về giá, bảo hành…). Bạn đừng nên lo lắng vì điều đó, vì đây là dấu hiệu chứng tỏ họ đang muốn mua nhưng vẫn có đắn đo về sản phẩm của mình, giải quyết được đắn đo đó bạn sẽ thuyết phục được khách hàng. Đối với tình huống đó bạn không nên phủ nhận khuyết điểm hay giải thích gì cả, nên thành thật nhận điểm yếu đó một cách chân thành sẽ chiếm được sự thông cảm của khách. Sau khi nhận khuyết điểm (nếu đó là sự thật), hãy khéo léo lái khách hàng sang những ưu điểm của sản phẩm, sẽ làm tăng tính thuyết phục cho sản phẩm của bạn.

 

  Việc lắng nghe khách hàng và thuyết phục khách hàng sẽ giúp bạn đạt tới thành công trong công việc của mình. Nghệ thuật thuyết phục khách hàng là một điều rất quan trọng trong nghệ thuật bán hàng. Nếu bạn muốn trở thành nhân viên bán hàng giỏi nhất thì ngay từ bây giờ, hãy tập cho mình những kỹ năng bán hàng hiệu quả.

Bình luận ()