bantre.com.vn

Những kiểu người cơ bản trong làm việc nhóm

  •  Lượt xem: 708 - Ngày đăng: 23/03/2015 09:08:00


    Để đi tới thành công trong công việc, làm việc nhóm đóng một vai trò rất quan trọng, bởi làm việc nhóm cùng hướng về một mục tiêu và lợi ích chung. Có thể nói kỹ năng làm việc nhóm là kỹ năng sống cần thiết mà mọi người đều phải biết. Trong quá trình làm việc nhóm, mỗi thành viên sẽ có một vai trò khác nhau, nói cách khác là có những kiểu người khác nhau trong làm việc nhóm. Và có thể bạn cũng sẽ là một trong số những kiểu người ấy. Xét theo vai trò, có thể phân các thành viên trong làm việc nhóm thành những kiểu người cơ bản sau:

 

  Người lập kế hoạch, đưa ra ý tưởng

 

  Người đưa ra ý tưởng, lập kế hoạch chính là người đề xuất những ý tưởng cho nhóm mình, họ là người luôn có gắng tìm ra những điều có thể ở nơi mà người khác cho là không thể và lập kế hoạch cho ý tưởng đó. Họ phải là những người có óc tổ chức tốt, thành thạo trong việc điều hành phần hậu cần cho sự kiện, có khả năng trình bày xuất sắc và truyền đạt thông tin rõ ràng, trình bày hiệu quả và có sức thuyết phục. Bên cạnh đó, người lập kế hoạch trong nhóm cũng phải là những người có tầm nhìn xa, kiến thức sâu và rộng, có khả năng lên kế hoạch cụ thể cho một ý tưởng nào đó, nhìn ra vấn đề nhanh chóng và đưa ra giải pháp có hiệu quả. Lập kế hoạch là một kỹ năng quan trọng trong kỹ năng làm việc nhóm.

 

Những kiểu người cơ bản trong làm việc nhóm

Người lập kế hoạch trong làm việc nhóm phải là người có óc tổ chức và điều hành tốt

 

  Người tiên phong trong nhóm

 

  Trong bất kỳ tổ chức hay bất kỳ nhóm nào đều phải có người đi tiên phong trong một công việc hay một kế hoạch nào đó. Đi tiên phong là làm việc mà bạn chưa biết cách làm vì chưa ai làm trước đó, do đó cũng không thể nhờ ai giúp đỡ hay ai có kinh nghiệm để chỉ dạy. Chính vì vậy người đi tiên phong phải là người có tư tưởng cởi mở, sẵn sàng đưa ra và thực hiện các ý tưởng mới. Người tiên phong luôn nghĩ tới công việc và nghĩ tới thành công, họ không chỉ sáng tạo mà còn quyết đoán, và dám chấp nhận mạo hiểm để đạt tới thành công. Trong làm việc nhóm, người tiên phong là rất quan trọng, họ luôn đi đầu trong bất cứ kế hoạch nào đặt ra. Không chỉ là người tiên phong mà họ còn là nguồn động lực để những người khác noi theo.

 

  Những kiểu người cơ bản trong làm việc nhóm

Người tiên phong trong làm việc nhóm

 

  Người chuyên về phân tích

 

  Phân tích là điều rất quan trọng trong bất cứ công việc nào. Đây cũng là điều đầu tiên cần biết của nhà quản trị. Phân tích công việc giúp cho sự bố trí, sắp xếp nhân lực một cách phù hợp hơn, nhìn nhận công việc chính xác hơn và có những bước đi cụ thể cho kế hoạch của mình. Mục đích chủ yếu của phân tích công việc là hướng dẫn giải thích cách thức xác định một cách chi tiết các chức năng nhiệm vụ chủ yếu của công việc và cách thức xác định nên tuyển chọn hay bố trí những người như thế nào để thực hiện công việc tốt nhất. Do đó người phân tích công việc đòi hỏi phải có một "cái đầu lạnh", phải luôn tỉnh táo và có khả năng phán đoán sự việc.

 

  Người trợ lý, trợ thủ đắc lực

 

  Bất kỳ một nhà quản trị nào cũng cần phải có những trợ lý, trợ thủ đắc lực của mình. Trong làm việc nhóm cũng vậy. Trợ lý là người luôn đứng đằng sau giúp đỡ người đứng đầu lập kế hoạch, và làm khối lượng công việc khổng lồ của họ một cách hiệu quả nhất. Trong một nhóm, người trợ lý sẽ luôn nắm rõ kế hoạch của nhóm mình, những yêu cầu và nhiệm vụ cụ thể, giữ liên lạc và sợi dây kết nối giữa các thành viên, hỗ trợ trong công việc và giải quyết bất đồng có thể xảy ra,...

 

  Trong làm việc nhóm, mỗi thành viên đều có một vai trò và nhiệm vụ nhất định, họ phải có sự đồng lòng, nhất trí và có tinh thần hợp tác để làm việc hiệu quả nhất có thể. Để làm được điều đó, đòi hỏi mỗi thành viên đều phải tự học cho mình kỹ năng làm việc nhóm, một kỹ năng mềm không thể thiếu trong mỗi thời kỳ, mỗi xã hội, nhất là giai đoạn hiện nay.

Bình luận ()